วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เปิดตัว“ม.พะเยา”เต็มตัวเดินหน้าทำมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน



พะเยา - มหาวิทยาลัยพะเยา เปิดตัวเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติเป็นมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ.2553 และมีผลบังคับใช้เป็นมหาวิทยาลัยพะเยาโดยสมบูรณ์
     
       รายงานข่าวจากจังหวัดพะเยา แจ้งว่า มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ประกอบพิธีเปิดตัวเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติเป็นมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ.2553 และมีผลบังคับใช้เป็นมหาวิทยาลัยพะเยาโดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
     
       โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ นายสภามหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ,นางวิชดา วังเสมอ นายกเหล่าชาดจังหวัด , นายไพโรจน์ ตันบรรจง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย จ.พะเยา , นายไพรัตน์ ตันบรรจง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา , ข้าราชการ และประชาชนในจังหวัดพะเยา กว่า 3,000 คนร่วมพิธีและร่วมแสดงความยินดี ในโอกาสเปิดตัวมหาวิทยาลัยพะเยาในครั้งนี้ด้วย
     
       ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยพะเยาก่อนได้รับการยกฐานะให้เป็นมหาวิทยาลัยในการกำกับดูแลของรัฐ ได้อยู่ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย นเรศวร ซึ่งครั้งแรกได้มาตั้งวิทยาเขตพะเยา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 ที่โรงเรียนพะเยาพิทยาคม อ.เมืองพะเยา ต่อมาคณะรัฐมนตรี ได้มีมติใช้ชื่อว่า “วิทยาเขตสารสนเทศพะเยา” และในปี พ.ศ.2542 ได้ย้ายการเรียนการสอนมาในที่ตั้งถาวร ที่ ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา บนเนื้อที่ 5,727 ไร่ 
     
       โดยจัดการเรียนการสอบผ่านระบบ VIDEO CONFERENCE มาจาก จ.พิษณุโลก หลังจากนั้น ในปี พ.ศ.2550 “มหาวิทยาลัยนเรศวร วิทยาเขตสารวนเทศพะเยา” เปลี่ยนชื่อเป็น “มหาวิทยาลัยนเรศวรพะเยา” เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ และเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2553 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติเป็นมหาวิทยาลัยพะเยา พ.ศ.2553 และประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้เป็นมหาวิทยาลัยพะเยา โดยสมบูรณ์ เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
     
       มหาวิทยาลัยพะเยา ตั้งขึ้นตามนโยบายการขยายโอกาสทางการศึกษา เพื่อตอบสนองการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญหาท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยมีนโยบายของมหาวิทยาลัยคือ เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชน และปณิธาน คือ ปัญญาเพื่อความเข้มแข็งชองชุมชน โดยมีเป้าหมายมุ่งพัฒนาให้เป็น “มหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ” (Healthy university) เพื่อสานต่อนโยบายดังกล่าว คณะแพทย์ศาสตร์
     
       จึงได้ทำโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยสู้องค์กรสร้างเสริมสุขภาพ ปี 2553 มุ่งให้เป็นสถาบันสร้างเสริมสุขภาพ ตามแนวคิดกลวิธีสร้างสุขภาพ 6 อ. คือ ออกกำลังกาย , อาหารปลอดภัย , อนามัยสิ่งแวดล้อม , อารมณ์ดี , อบายมุข และอโรคยา
     
       ปัจจุบันมหาวิทยาลัยพะเยาเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี 62 สาขาวิชา ระดับปริญญาโท 15 สาขาวิชา รวมทั้งสิ้น 77 สาขาวิชา มีนิสิตรวม 11,188 คน



ที่มา http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000177749

2 ความคิดเห็น:

  1. How to Make Money off a Bet on Sports - Work
    This type of betting strategy allows you to get involved in the action หาเงินออนไลน์ within the sports betting industry. The concept of betting is to take advantage

    ตอบลบ
  2. Why the odds against the odds against the - DRMCD
    Why the odds against the 계룡 출장샵 odds against the odds against 울산광역 출장안마 the 평택 출장마사지 odds 진주 출장샵 against the odds against the odds against the odds against the odds against the odds against 광명 출장안마 the odds

    ตอบลบ